Quiz: TOP 55 câu hỏi trắc nghiệm môn Chủ Nghĩa Xã Hội Khoa Học (có đáp án) | Đại học Hồng Đức
Câu hỏi trắc nghiệm
Hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay ra đời từ 1945
Những đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng hiện nay được thông qua tại: Đại hội VII
Câu “Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với Đảng ta”. Được ghi ở Văn kiện của Đại hội VIII
Khái niệm “Chuyên chính của giai cấp công nhân” được sử dụng lần đầu tiên trong tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
Trong xã hội có giai cấp, Cơ cấu xã hội - giai cấp có vị trí quyết định nhất, chi phối các loại hình cơ cấu xã hội khác
Sự biến đổi của cơ cấu xã hội – giai cấp gắn liền và được quy định bởi sự biến động của Cơ cấu xã hội - kinh tế
Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức dưới góc độ nào giữ vai trò quyết định Kinh tế
Do có những lợi ích cơ bản thống nhất với nhau quyết định sự liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức
Xu hướng phát triển cơ cấu xã hội – giai cấp ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ mang tính đa dạng và thống nhất chủ yếu do nền kinh tế nhiều thành phần quyết định
Nội dung Kinh tế quan trọng nhất trong các nội dung Liên minh công-nông-trí thức
Liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức là do đòi hỏi khách quan của cả công nhân, nông dân và trí thức
Câu “Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức, đoàn kết lại”là của V.I.Lenin
Nội dung cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa Mác - Lênin là : Các dân tộc hoàn toàn bình đẳng, các dân tộc được quyền tự quyết, liên hiệp công nhân tất cả các dân tộc lại
Tác phẩm: “Về quyền dân tộc tự quyết” là của V.I Lênin
Các thế lực thù địch sử dụng chiến lược “diễn biến hoá bình” chống phá sự nghiệp xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta trên phương diện
- Kinh tế, chính trị - xã hội
- Văn hoá, tư tưởng
- Đạo đức, lối sống...
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Quyền dân tộc tự quyết là quyền làm chủ của mỗi dân tộc đối với vận mệnh dân tộc mình, quyền tự quyết định chế độ chính trị – xã hội và con đường phát triển của dân tộc mình.
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Lênin viết: “Với sự giúp đỡ của giai cấp vô sản các nước tiên tiến, các nước lạc hậu có thể tiến tới chế độ Xô viết, và qua những giai đoạn phát triển nhất định, tiến tới chủ nghĩa cộng sản, không phải trải qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa”
Trong các nội dung của quyền dân tộc tự quyết thì tự quyết về chính trị được coi là cơ bản nhất, tiên quyết nhất
Trong một quốc gia đa tộc người thì Xoá bỏ dần sự chênh lệch về mọi mặt giữa các dân tộc do lịch sử để lại cần giải quyết được coi là có ý nghĩa cơ bản nhất để thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc
Nước ta có 54 dân tộc cùng nhau chung sống
Hiện nay các dân tộc thiểu số ở nước ta có dân số chiếm tỉ lệ 13% số dân cả nước
Đặc trưng nổi bật trong quan hệ giữa các dân tộc ở nước ta Là sự cố kết dân tộc, hoà hợp dân tộc trong một cộng đồng thống nhất
Nghị quyết “Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” được đề cập đến ở Hội nghị Trung ương VII khoá IX.
Để tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay thì chính sách Phát triển kinh tế hàng hoá ở các vùng dân tộc thiểu số của Đảng và Nhà nước ta được coi là vấn đề cực kỳ quan trọng
Hãy tìm ý đúng trong các phương án dưới đây. Trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nêu rõ: Vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc luôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng
Bản chất của tôn giáo Là một hình thái ý thức xã hội nó phản ánh một cách hoang đường hư ảo cái hiện thực khách quan vào đầu óc con người. Tôn giáo thể hiện sự bất lực của con người trước tự nhiên và xã hội
Cơ sở tồn tại của tôn giáo là Tồn tại xã hội
Câu “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” là của C.Mác
Nguồn gốc kinh tế - xã hội của tôn giáo là
- Trình độ phát triển lực lượng sản xuất
- Do sự bần cùng về kinh tế, áp bức về chính trị của con người
- Do sự thất vọng, bất lực của con người trước những bất công xã hội
Tôn giáo là một phạm trù lịch sử bởi vì: Tôn giáo ra đời, tồn tại và biến đổi trong một giai đoạn lịch sử nhất định của loài người
Khi các giai cấp thống trị đã lợi dụng và sử dụng tôn giáo để phục vụ lợi ích của mình thì tôn giáo mang tính chính trị
Số lượng tôn giáo lớn và số lượng tín đồ của các tôn giáo đó ở nước ta có khoảng 6 tôn giáo với khoảng 20 triệu tín đồ
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Tôn trọng, bảo đảm quyền tự do Tín ngưỡng và không Tín ngưỡng của nhân dân.
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Tôn giáo là một hình thái ý thức – xã hội phản ánh một cách hoang đường, hư ảo hiện thực khách quan. Qua sự phản ánh của tôn giáo, những sức mạnh tự phát trong tự nhiên và xã hội đều trở thành thần bí.
Giữa chủ nghĩa Mác - Lênin và hệ tư tưởng tôn giáo khác nhau ở điểm
- Khác nhau về thế giới quan
- Khác nhau về nhân sinh quan
- Khác nhau ở con đường mưu cầu hạnh phúc cho nhân dân
Về phương diện thế giới quan thì thế giới quan duy vật mácxít và thế giới quan tôn giáo là đối lập nhau là Đúng
Quan hệ hôn nhân và huyết thống được coi là quan hệ cơ bản nhất trong gia đình
Tác phẩm “Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và của Nhà nước” là của Ph.Ăng ghen
Tái sản xuất ra con người được coi là chức năng cơ bản và riêng có của gia đình
Điều kiện và tiền đề kinh tế - xã hội để xây dựng gia đình trong chủ nghĩa xã hội là
- Xoá bỏ chế độ tư hữu, xác lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất.
- Phát triển kinh tế - xã hội
- Nhà nước xã hội chủ nghĩa ban hành và thực hiện luật Hôn nhân và nâng cao trình độ văn hoá và dân trí cho mọi người dân
Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ là hôn nhân được xây dựng chủ yếu dựa trên cơ sở Tình yêu chân chính
Nội dung cơ bản và trực tiếp để xây dựng gia đình ở Việt Nam hiện nay là Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc
Chủ nghĩa Mác - Lênin quan niệm về con người
- Là thực thể tự nhiên
- Là thực thể xã hội
- Là chủ thể cải tạo hoàn cảnh
Câu “Nhưng bản chất con người không phải là những cái gì trừu tượng, cố hữu của cá nhân riêng biệt, trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội” trong tác phẩm Luận cương về Phoi ơ bắc
Con người phát triển và hoàn thiện mình chủ yếu dựa trên yếu tố Lao động sản xuất
Con người xã hội chủ nghĩa bao gồm những con người Từ xã hội cũ để lại và sinh ra trong xã hội mới
Khi nói tới nguồn lực con người là nói tới
- Là chủ thể hoạt động sáng tạo tham gia cải tạo tự nhiên, làm biến đổi xã hội
- Là nói tới số lượng
- Là nói tới chất lượng
Để phát huy nguồn lực con người ở Việt Nam hiện nay cần phải thực hiện những phương hướng
- Đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển nền kinh tế đất nước.
- Xây dựng và từng bước hoàn chỉnh một hệ thống chính sách xã hội phù hợp.
- Từng bước xây dựng và không ngừng hoàn thiện cơ chế quản lý của chế độ xã hội chủ nghĩa
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống: Cách mạng tư tưởng và văn hoá là cần thiết và tất yếu để thay đổi phương thức sản xuất tinh thần, làm cho phương thức sản xuất tinh thần của xã hội phù hợp với phương thức sản xuất mới xét về mặt kinh tế đã hình thành.
Tính tất yếu của cách mạng xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực tư tưởng và văn hoá là
- Xuất phát từ cuộc đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực tư tưởng và văn hoá trong thời đại ngày nay
- Xuất phát từ sự đòi hỏi thay đổi phương thức sản xuất tinh thần
- Xuất phát từ yêu cầu: văn hoá là mục tiêu và động lực cuả quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội
Phát triển kinh tế - xã hội có tác động trực tiếp để phát huy nguồn lực con người
Câu “Những tư tưởng thống trị của một thời đại bao giờ cũng chỉ là tư tưởng của giai cấp thống trị”của C.Mác & Ph.Ăng ghen
Điền từ vào ô trống: “Lực lượng sản xuất hàng đầu của nhân loại là Công nhân, là người lao động” (V.I.Lênin).
“Muốn xây dựng CNXH, trước hết cần có những con người XHCN” được Bác nói ở Hội nghị bồi dưỡng lãnh đạo các cấp toàn miền Bắc tháng 3.1961
Phuơng án đúng cho câu “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước hèn và càng xuống thấp” là Lời ghi trên bia ở Văn miếu Quốc Tử Giám